ติดต่อลงโฆษณา ในเวปบอร์ดนี้

Abuse/แจ้งลบ
ABUSE / แจ้งลบ
Your Email :
Why? !
Security Code

การฝึกหมากฮอสกับโปรแกรม

- กลับไปยังหมวดหลักของกระทู้นี้
  - การฝึกหมากฮอสกับโปรแกรม
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ กระทู้โดย : pa_orn IP ADDRESS : 203.156.151.22 , ,



« เมื่อ 02/10/2005 , 23:09:26 » Send Topic Set to Print Page Edit



มีผู้ตั้งคำถามกับป้าอรฯบ่อยครั้งว่า จะนำโปรแกรมมาใช้อย่างไร ???
นับเป็นโชคดีที่ป้าอรฯได้รู้จัก คุณเสถียรพงษ์ ฉันทศิริวรรณ
นักหมากฮอสมือเก่าชาว ทศท.(องค์การโทรศัพท์ )

ป้าอรฯสืบทราบมาว่าคุณเสถียรพงษ์ เป็นนักหมากฮอส
ผู้คลุกคลีกับการใช้โปรแกรม
รู้จักโปรแกรมหมากฮอสเกือบจะทุกตัวก็ว่าได้
เป็นผู้ประสานกับคนเขียนโปรแกรมชาวฝรั่งเศส สร้างโปรแกรม winthai ขึ้นมา

เมื่อป้าอรฯออกปากขอร้องให้เขียนบทความนี้เพื่อชาวหมากฮอส
คุณเสถียรพงษ์ค่อนข้างจะออกตัวว่า ยังไม่ใช่คนเก่ง

แต่เมื่อได้อ่านบทความนี้แล้ว เชื่อว่า ชาวหมากฮอสคงจะได้รับประโยชน์
และมองเห็นวิธีการนำเอาโปรแกรมมาช่วยในการฝึกหมากฮอส
อย่างเป็นขั้นตอน ได้มากทีเดียว

เชิญศึกษาในเว็บป้าอรฯ

http://www.pa-orn.com/program.html


แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : เติมหน่อยนะครับ IP ADDRESS : 202.5.84.13 , ,



« Reply #1 เมื่อ 03/10/2005 , 19:04:23 » Edit
วิธีใช้โปรแกรม ครับ จากที่อ่านของคุณเสถียรพงษ์ เป็นการแนะนำการเล่นโปรแกรมต่างๆ และมาหยุดตรงโททัล7.4บอกเรื่องการเดินสองฝ่าย เดินกับคอมและเคลียบอร์ด แม้จุดที่คิดว่าอาจไม่สำคัญ ก็ยังมีคนสงสัยต่อไปอีก กับเครื่องมือประจำโปรแกรม คิดว่าถ้าได้รายละเอียดและเข้าใจเครื่องมือทุกตัวก็จะสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ใครที่ทราบรายละเอียดกรุณาเพิ่มเติมด้วยครับ ผมคิดว่าคนหลายคนอาจจะต้องการรายละเอียดอย่างครบครัน ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : ศิษย์ซ้ง IP ADDRESS : 203.154.151.237 , ,



« Reply #2 เมื่อ 05/10/2005 , 08:43:12 » Edit
บทความคุณเสถียรพงษ์ เป็นบทความที่ดีมาก โดยเฉพาะในหัวข้อที่ 5 เรื่องการฝึกกับโปรแกรม Turtle 7.4 ผมเองก็ใช้โปรแกรมนี้ในการแปรรูปหมากฝ่ายเดินก่อนที่ไม่มีการบันทึกในตำราตามท้องตลาด นำมาฝึกเดินกับเครื่อง เก็บเซฟเป็นไฟล์ไว้ เมื่อได้รูปแบบมากพอสมควรก็นำไปทดสอบใน www.thaibg.com ปรากฎว่าใช้ได้ดีมาก ชนะเสียเป็นส่วนใหญ่ แพ้หรือเสมอกับคนที่ใช้โปรแกรม สาเหตุที่ชนะเพราะคนส่วนใหญ่มักคิดว่าฝ่ายเดินก่อนจะเปิดรูปหมากมาตรฐานหรืออีปุ้ม เมื่อเจอฝ่ายเดินก่อนที่ไม่เปิดรูปตามหนังสือที่ขาย ก็เลยรวน ปรับหมากไม่ถูก ผมถือว่าเป็นความดีของโปรแกรมนี้ที่ทำให้ผมสามารถเปิดรูปหมากใหม่ ๆ แหวกจากแนวเดิม ๆ

ผมยังเห็นว่า โปรแกรม Turtle 7.4 เป็นโปรแกรมที่ดีที่สุดในขณะนี้เมื่อเทียบกับราคาของมัน โปรแกรม WINTHAI อาจดีกว่า แต่ราคาแพงมาก
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : เหอะเหอเหอ IP ADDRESS : 202.57.158.35 , ,




« Reply #3 เมื่อ 09/10/2005 , 08:51:23 » Edit
ศิษย์ซ้งบอกว่าเป็นบทความที่ดีมาก ผมว่าผมอ่านในสิ่งที่ผมรู้อยู่แล้วก่อนอ่านสำหรับผม ธรรมดา บทความไม่ได้บอกเกี่ยวกับการใช้เครื่องมืออย่างละเอียดของทุกตัว ถ้าเป็นผมเขียน คนอ่านจะรู้มากกว่านี้อีก
การแนะนำวิธีการควรจัดรูปแบบเป็นหัวข้อทีละเครื่องมือ เนื้อหาควรแทรกเทคนิคเล็กน้อย นี่คือบทความที่ดีมาก ทำให้คนเข้าใจอย่างง่าย
ที่พูดไม่ได้หาเรื่องใคร แต่อยากจะบอกว่าบทความนำเสนอควรมีเนื้อหาที่เยอะกว่านี้ ไม่ใช่มานำเสนอในสิ่งที่คนส่วนใหญ่รู้อยู่แล้ว
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : admin IP ADDRESS : 203.151.227.5 , ,


Posts : 65
Replies : 264
« Reply #4 เมื่อ 09/10/2005 , 13:07:02 » Edit

เรียนคุณเหอะเหอเหอ


ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น
เมื่อคุณเสถียรพงษ์ได้ทราบเช่นนี้ ก็ยินดีมาก
ที่จะมีผู้ช่วยกันเพิ่มเติมสิ่งที่มีประโยชน์แก่ผู้สนใจโปรแกรมหมากฮอส
เพราะบางจุดอาจเป็นมุมมองที่แตกต่างกันออกไป
ป้าอรเองก็หวังว่าจะได้รับบทความดีๆ จากคุณเหอะเหอเหอ
มานำเสนอในเวบนี้
หวังว่าคงอีกไม่นานเกินรอจะได้รับจากคุณ
ส่งไปที่อีเมล์ pa_orn@yahoo.com

ป้าอรฯ
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : C-Turtle IP ADDRESS : 202.57.140.14 , ,



« Reply #5 เมื่อ 09/10/2005 , 22:23:58 » Edit
ขอตอบคุณ 3 ห นะครับ

เรื่องเทคนิคการใช้โปรแกรม คือเท่าที่ผมเคยเห็น ก็มีแต่ winthai ฉบับ shareware ตัวจริงผมก็ไม่เคยเห็น อยากแนะนำคนอื่นๆ ด้วยในฐานะที่ทำโปรแกรม คือ ข้อแรกควรจะเลือก option transposition table memory ให้สูงสุด ถ้าจำไม่ผิดเนื่องจากโปรแกรมออกมานานแล้ว จะเลือกได้แค่ 25 Mb เลือกสูงสุดจะทำให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น แล้วก็เลือก computer think on your time ออกคือไม่ใช้ เหตุผลส่วนตัวที่ไม่อยากให้เลือก on ตัวนี้เพราะผมเคยลองใส่ option นี้เข้าไปใน Turtle มีบางครั้งโปรแกรมเร็วขึ้น บางครั้งช้าลง โดยเฉพาะถ้าเราเดินตาต่อไปไม่เหมือนที่เครื่องคิดไว้ล่วงหน้า ต่างกับในหมากรุก option นี้จะเป็นประโยชน์มาก ทีนี้ก็ดูที่หน้าต่างการวิเคราะห์ ของ winthai เป็นภาษาฝรั่งเศส แต่พอเดาออกก็คือ ระดับความลึก มันจะอยู่ประมาณ 11-12 บางครั้งก็ไป 14-15 ถ้าเหลือตัวน้อยๆ ตัวเลขถัดๆ ไปก็คือ เวลาคิดหน่วยเป็นวินาที ตัวเลขต่อไปคือ node/sec คือจำนวน position ที่คำนวณได้ต่อหนึ่งวินาที อันนี้จะเปลี่ยนไปตามความเร็วของแต่ละเครื่อง ของ winthai จะประมาณ 100000-หลายแสน และก็ตัวเลขที่เป็น score ถ้าไม่ off think on your time ตัวเลข score จะเป็น บวก ลบ สลับกันไปเรื่อยๆ ดูแล้วงง ถ้า off ตัวเลขเป็นบวก คือ โปรแกรมเป็นต่อ ลบเป็นรอง โปรแกรมใช้เบี้ยหนึ่งตัวเท่ากับ 100 ถ้า มีการบวก ลบเกินหนึ่งร้อย โดยทั่วไปถือว่ารอดยาก โอกาสพลิกน้อย ในกรณีที่ถึงปลายกระดานโปรแกรมโชว์เลขเกือบถึง +/-16000 ออกมาเป็นว่ามันมองไปถึง endgame database แล้วแน่นอนไม่มีพลิก ส่วน Turtle ตัวใหม่ก็จะแสดงข้อมูลในทำนองเดียวกัน แต่ข้อมูลบางอย่างเช่น node/sec ไม่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้จึงไม่ได้แสดงไว้
สำหรับการนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาฝีมือ เนื่องจากโปรแกรมเป็นเครื่องมือที่ไว้ช่วยคิดที่มีศักยภาพสูงมาก เีทียบได้ักับมือใหญ่ๆ ก็เหมือนมีมือใหญ่มาซ้อมให้ที่บ้าน เสียบปลั๊กก็เล่นได้แล้ว
อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าความสำคัญของเซียนจะหมดไป ในชีวิตจริงในการแข่งขัน เพื่อที่จะเอาชนะคนอื่น มีมากกว่านั้น บางอย่างที่คอมพิวเตอร์บอกคำตอบไม่ไ้ด้ก็มี ถามคอมพิวเตอร์ ก็บอกเป็นคะแนน แต่ในการแข่งขันจริงๆ มีการเดินขู่ เดินหลอก เดินบุก ตั้งรับรอจังหวะ อันนี้คงเป็นสิ่งที่ทุกคนที่อยากเป็นเซียนไขว่คว้าหากันเอาเอง

ธีรพงศ์
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : เสถียรพงษ์ IP ADDRESS : 203.188.15.148 , ,




« Reply #6 เมื่อ 11/10/2005 , 19:20:56 » Edit
ไม่ใช่เพียงแต่ Winthai จะเทคนิคการใช้โปรแกรมได้เท่านั้น Turtle เองก็ใช้ได้ถ้ารู้จักใช้และใช้ให้เป็น Turtle ไม่ว่า version 3.2 หรือ 7.4 ก็เหมาะสำหรับเป็นคู่ซ้อมหรือเป็นตำราหมากฮอสที่ดีเยี่ยม สมมติว่าเราเล่นมาตรฐานแล้วคู่ต่อสู้เล่นหมากกองโจรแต่เป็นรูปที่เราไม่เคยเห็น แล้วเราแพ้ เราก็กลับมาถาม Turtle 7.4 ว่าเราแพ้ตรงจุดไหนโดยให้โปรแกรมเดินตามรูปที่คู่ต่อสู้เล่น จนถึงตาที่เราคิดว่าเราเดินผิด ก็ให้โปรแกรมช่วยคิดต่อว่าเดินตัวไหนจะเป็นตัวที่ดีที่สุด เราก็จะได้แต้มที่แก้หมากที่เราแพ้

ในโปรแกรม Winthai นั้น transposition table memory แทบจะไม่มีประโยชน์เลย คนเขียนโปรแกรมชาวฝรั่งเศสเขาบอกว่า มันจะช่วยให้โปรแกรมเดินเร็วขึ้น แต่ผมลองเล่นดูแล้วไม่ค่อยแตกต่างเท่าไร และไม่ช่วยให้เก่งขึ้นด้วย ผมเคยถามเขาว่าทำไมไม่ทำให้ transposition table memory มากกว่า 25MB เขาบอกว่าเป็นข้อจำกัดของตัว complier เขาให้ Borland C เขียน ผมไม่มีความรู้เรื่องภาษา C เลยไม่รู้ว่ามันมีข้อจำกัดอย่างไร


หน้าต่างวิเคราะห์ของ Winthai ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไร บ่อยครั้งที่วิเคราะห์ว่าเป็นต่อ (+100 ขึ้น) แต่พอเล่นสักพักก็แพ้ ผมใช้ pentiam 4 2.4Ghz เล่น Winthai วิเคราะห์ node ถึง 400,000 node/sec แต่ก็ไม่ทำให้เดินดี มันยังคงเดินเข้าล็อกแพ้อยู่เรื่อย ค่าของตัวเบี้ยใน Winthai เขาให้ค่าเป็น 200 ค่าของฮอส ต้นกระดาน กลางกระดาน เป็น 450 แต่ในปลายกระดานให้ 600 ค่าตัวฮอสในปลายกระดานสำคัญมาก เดิมทีเขาตั้งค่าที่ 450 ผมลองเล่นดูปรากฏว่ามีจุดอ่อนมากมาย ผมจึงแนะนำให้เขาทำหน้าต่างสำหรับให้ตั้งค่า ฮอส เขาก็ทำให้ จนผมตั้งค่าฮอสเป็น 600 ที่ปลายกระดาน Winthai จึงเก่งขึ้น สำหรับ Score ที่ Winthai คำนวณแล้วแพ้ค่อนข้างแน่หรือรอดยาก คือ 300 ขึ้นไป ถ้า 100ยังลูกผีถูกคนอยู่ แต่ถ้าเข้า end game database แล้ว มี แพ้ ชนะ เสมอ แน่ๆแล้วแต่เกม ให้ดูที่ score ขึ้น +3หมื่นกว่า ชนะแน่ๆ ขึ้น 0 เสมอแน่ๆ ขึ้น -3หมื่นกว่า แพ้แน่ๆ

คนเขียนโปรแกรม Winthai เขาไม่มีความรู้เรื่องหมากฮอสไทยเลยจึงเขียนโปรแกรมไม่ค่อยดี ผมเคยถามเขาว่าโปรแกรมที่เขาเขียน มีโปรแกรมไหนบ้างที่ คนไม่สามารถเอาชนะโปรแกรมได้เลย เขาบอกว่ามีเพียงโปรแกรมเดียว คือ Winsri 3D
ผมคิดว่าสาเหตุที่ทำให้โปรแกรม Winthai ไม่เก่งนั้นคงอยู่ที่ ความลึกของการคิดและ การ Evauate ในโปรแกรมหมากฮอสฝรั่งที่มีขายอยู่รวมถึงT he Horse โปรแกรมสามารถคิดได้ถึง 15 ply ต่อ วินาที แต่ Winthai คิดได้เพียง 9 ply ต่อ วินาที ผมเคยถามเขาว่าจะทำให้คิดได้ลึกๆในช่วงเวลาสั้นๆได้ไหม เขาบอกว่าทำไม่ได้ และ บอกว่า โปรแกรม ที่คิดลึกถึง 15 ply ต่อ วินาที คิดแบบไปกลับหรือเปล่า ถ้าคิดแบบไปกลับของเขาก็คิดได้ประมาณนั้น ผมเองก็ไม่ทราบเพราะไม่มีความรู้ สมมติว่าโปรแกรม Winthai คิดได้ลึกพอๆกับโปรแกรมอื่น ก็คงต้องเดาว่าเหตุที่ไม่เก่งคงเป็นเพราะ Evaulation function แน่นอน ถ้าเป็นที่ Evaulation function ก็ต้องขอคำแนะนำจากคนที่มีความรู้เช่นคุณ ธีรพงศ์ ว่า จะทำ Evaulation function อย่างไรถึงจะดี

ผมขอสรุปอีกทีว่า โปรแกรม Winthai ไม่เก่ง และมีราคาแพงถ้าจัดอันดับแล้ว Winthai จะเหนือกว่า Jaihorse และอยู่ระดับเดียวกับ Turtle 3.2 แต่จะแพ้ Turtle 7.4 และ The Horse
อย่างไรก็ตามรูปแบบของโปรแกรม Winthai น่าจะเป็นตัวอย่างของการพัฒนา Turtle กล่าวคือ ถ้า Turtle มี Feature เท่ากับ Winthai ละก็ Turtle จะเป็นโปรแกรมหมากฮฮสที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : C-Turtle IP ADDRESS : 61.91.141.180 , ,



« Reply #7 เมื่อ 11/10/2005 , 21:01:17 » Edit
สวัสดี คุณเสถียรพงษ์

มี 3-4 ประเด็น
ข้อแรก ผมยังให้ credit กับผู้เขียน winthai พอสมควร เพราะโปรแกรม Checkers ฝรั่งของเขา ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม strong ชั้นแนวหน้า เชื่อว่าที่ winthai เขาคงไม่ค่อยตั้งใจทำเท่าไรเพราะเขาไม่ได้ตังเท่าไร แล้วก็เป็นโปรแกรมที่เขียนมานานแล้ว ประมาณปี 98 สมัยนั้นยังเป็น EDO Ram ใครมี 64 MB ก็เก่งแล้ว
winthai มีหน้าต่างโชว์ข้อมูลเยอะ จนผมไม่กล้าโชว์ใน 7.4 กลัวคนอื่นมาเห็นของเราหมด ใน 7.5 ก็ขอปิดๆ ไว้หน่อย เปิดเฉพาะที่จำเป็น ในการแสดงข้อมูลให้เห็นของ winthai นี้เองทำให้เห็นความผิดปกติอยู่หลายอย่าง ซึ่งผมก็มีคำตอบสำหรับตัวเอง แต่ผมไม่อยู่ในฐานะที่จะมาวิจารณ์โปรแกรมใครในที่สาธารณะได้ ถ้าใครอยากรู้ว่าผมคิดอย่างไรกับ winthai ก็ยินดีตอบทาง email
ไม่ค่อยเห็นด้วย ที่จับโปรแกรมมาเรียงอันดับ แม้จะดูคล้ายกัน แต่ความแตกต่างภายในและเหตุผลของแต่ละตัวไม่เหมือนกันครับ คล้ายกับ เปรียบเทียบ รถมอไซค์ รถปิคอัพ รถเก๋ง 1600 2200 off road รถหกล้อ นำมาวิ่งแข่งกัน อยากให้เป็นโปรแกรมใน category เดียวกันจึงนำมาเทียบกันได้
ตัวผมเองไม่ได้ตั้งเป้าให้ Turtle เป็นสิ่งที่แพ้ไม่ได้ แต่อยากให้เป็นเพื่อนคู่ใจคนเล่นฮอสทุกระดับมากกว่า ใน 7.4 จึงมีการเปิดหมากทุกรูปที่รู้จัก รวมทั้งรูปที่เป็นรองก็เปิด และก็มี function สุ่มตาเดิน บ่อยครั้ง โปรแกรมจะเดินตาที่ดีที่สุดอันดับ2,3 ไม่เดินตาที่ 1 ซึ่งอาจนำไปสู่ความพ่ายแพ้ได้ แต่เหตุที่ทำเพื่อเป็นความท้าทายกับผู้เล่น ว่าเมื่อเจอโปรแกรมแหกตำรา จะทำอะไรได้หรือไม่ และเพื่อหลีกเลี่ยงการเดินซ้ำซากเหมือนเดิมตลอดเวลา ที่ประหลาดใจก็คือ คนใช้โปรแกรมจำนวนหนึ่งมักจะไขว่คว้าหาสิ่งที่แพ้ไม่ได้ Chinook ซึ่งเป็นโปรแกรมฝรั่ง เอาชนะมนุษย์ ได้ตั้งแต่ 199x ต้นๆ จนปัจจุบัน 10+ ปีผ่านไป Chinook ก็ยังไม่ได้เป็น perfect machine เพียงแต่ได้ข่าวว่ากำลังเป็นเท่านั้น...สำหรับผม ผมรู้ว่าเขาทำกันอย่างไรในทางเทคนิค แต่คงจะไม่ทำด้วยตัวเอง จากวันแรกที่เริ่มทำโปรแกรมยังไม่แน่ใจว่าตัวเองจะทำโปรแกรมสำเร็จหรือเปล่า ถึงวันนี้ถือว่ามาไกลกว่าที่คิดเยอะมาก หมดความรู้สึกท้าทายแล้ว
อย่างไรก็ขอขอบคุณที่ชื่นชม Turtle นะครับ

ยินดีที่ได้คุยด้วย
ธีรพงศ์
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : admin IP ADDRESS : 58.147.33.230 , ,


Posts : 66
Replies : 267
« Reply #8 เมื่อ 12/10/2005 , 06:20:36 » Edit

ป้าอรฯขออนุญาตอธิบายถึง Jaihorse สักเล็กน้อย
ในฐานะที่ แม้ไม่ใช่ผู้สร้าง แต่ก็ใกล้ชิด ผูกพันกับJaihorse มาพอสมควร

ป้าอรฯเคยได้ข้อมูลเกี่ยวกับJaihorse จากคุณจรูญศักดิ์
ผู้สร้าง Jaihorse มาดังนี้


"ปี 2529 เริ่มเขียนโปรแกรมใจฮอสขึ้นใหม่
(Jaihorse ถือกำเนิดมาตั้งเกือบ 20 ปีแล้ว)
โดยใช้ภาษา Pascal และ 8086 Assembly บนเครื่อง PC
สามารถเดินได้ถูกกฏเท่านั้น ยังคิดไม่เป็น
เพราะตั้งใจจะเรียนรู้วิธีเขียนภาษา Pascal เท่านั้น

ปี 2532 เขียนขึ้นใหม่อีกครั้ง โดยใช้ภาษา C บนเครื่อง UNIX
เป็น Text mode สามารถคิดได้ แต่ยังไม่เก่ง

ช่วงที่กำลังศึกษาวิจัยเรื่องนิวรอน
ที่อเมริกากำลังโด่งดังในเรื่องการคำนวณแบบ Alpha-Beta
โดยเฉพาะสำหรับหมากกระดาน สนใจมาก
ถึงแม้จะไม่ค่อยเกี่ยวกับนิวรอน
แต่คิดว่าน่าจะเอามาเปรียบเทียบกันได้
นิวรอนคือการให้คำตอบจากการคาดเดาที่ได้จากความรู้ที่ได้เรียนรู้ไว้ก่อน
Alpha-Beta คือการให้คำตอบจากการทดลองจริงโดยคิดไปข้างหน้า
ตอนนั้นอยากจะเอามารวมกันคือการได้คำตอบจากการทดลองจริงไปข้างหน้า
และที่คิดไปข้างหน้าก็ใช้นิวรอนเป็นตัวให้คำตอบ( ฟังแล้วงง)

เริ่มต้นลงมือทำเล็กๆก่อน ทราบข่าวที่อเมริกาว่า
กำลังฮอตเรื่อง Games Computing
หรือการใช้คอมพิวเตอร์คิดพวกเกมหมากกระดาน
แต่ที่ญี่ปุ่นไม่ค่อยสนใจ มัวแต่สนใจเรื่องคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ไม่ใช่เรื่องพวกประยุกต์ใช้งาน
เลยต้องทำทุกอย่างให้เป็นคณิตศาสตร์ ต้องพิสูจน์ได้
ประกอบกับมีอาจารย์ที่เป็นหัวหน้า ซึ่งเป็นคนญี่ปุ่นและคนฟินแลนด์
ล้วนเป็นนักคณิตศาสตร์ตัวยง
พวกนิวรอนหรือพวกหมากกระดานเป็นศาสตร์ที่
พิสูจน์ทางคณิตศาสตร์ไม่ได้ เลยต้องพับไป
หันไปวิจัยเรื่อง Linear Algebra แทน ซึ่งพูดให้ใครฟังก็ไม่มีใครรู้เรื่อง
ยกตัวอย่าง การคำนวณหาค่า Eigen Vector ของข้อมูลใน Linear Space
แปลเป็นไทยคือพยายามคิดวิธีการหาสิ่งที่เป็นตัวแทนของข้อมูล
แปลเป็นหมากฮอสคือ เวลามองกระดานไม่ต้องมองทั้งกระดาน
ให้มองเฉพาะเบี้ยหรือพื้นที่ที่มีผลต่อการคิดขณะนั้นๆ เท่านั้น ( ฟังแล้วงงอีก)

กลับมาเรื่องโปรแกรมฮอส ตอนนั้นแอบทำเองแต่ใช้เครื่องยูนิกซ์
ซึ่งคิดเก่งพอควรเมื่อเทียบกับความสามารถของคนเล่น
ปี 2533 เดินเก่งขึ้น โดยเปลี่ยนรูปแบบวิธีการคิดใหม่
ได้วิธีคิดแบบ Alpha-Beta Search ที่ตีพิมพ์ในวารสารซึ่งเป็นที่สนใจในขณะนั้น
และงานเกี่ยวกับ Neural Networks และ PCA (Principal Component Analysis)
ที่คุณจรูญศักดิ์กำลังทำวิจัย (มีชื่อ Paper ให้ค้นหาถ้าสนใจ)


ปี 2536 เดินเก่งขึ้นและเร็วขึ้น โดยพัฒนาวิธีคิดอีกเล็กน้อย
โดยปรับปรุงวิธีคิดเป็นแบบ Negascout Minimax Search
(หากสนใจวิจัย ขอ Algorithm จากคุณจรูญศักดิ์ได้)
ไปอยู่อเมริกา เจอพวกรุ่นพี่ญี่ปุ่นทำพวกวิจัยยากๆ ก็สนใจมาก
จึงได้เพิ่มเติมวิธีการหลีกเลี่ยงการคิดซ้ำที่เดิมโดยได้แนวคิดจากรุ่นพี่ต่างชาติ
ิที่ Cal Tech, CA ขณะกำลังวิจัยเรื่อง Fixed Depth Tree Search

จากนั้นจึงหยุดพัฒนาเพราะจัดว่าเป็นเพื่อนแก้เหงาเราได้
ในระดับที่พอสมควรคือเล่นแล้วเป็นคู่ต่อสู้ที่กำลังพอดีๆ ไม่เก่งเกินไป
คิดล่วงหน้าไปแค่สองตาเดิน

เครื่องยูนิกซ์ที่ห้องแลบขณะนั้นใช้เวลาในการคำนวณ ถึง 1 นาที
ต่อการคิดล่วงหน้า 2 ตาเดิน
ปัจจุบันใช้เวลาคำนวณได้เพียงเศษเสี้ยวของวินาทีเท่านั้น

มีความคิดอยากทำต่ออีกหลายอย่าง แต่ก็ไม่มีเวลาทำ "

สรุปแล้ว Jaihorse เริ่มสร้างมาตั้งแต่ปี 2529 และปรับปรุงเพิ่มเติม
จนถึงปี 2536 ก็หยุดการพัฒนา เพราะไม่มีเวลา
และผุ้สร้างถือว่าได้บรรลุจุดประสงค์แล้วคือ
เพื่อเป็นเพื่อนเล่นแก้เหงาในระดับที่พอสมควร
คือเล่นแล้วเป็นคู่ต่อสู้ที่กำลังพอดีๆ ไม่เก่งเกินไป

ในเวลาที่ผ่านมา ถึงปัจจุบัน Jaihorse
ใช้เป็นมาตรฐานวัดฝีมือของผู้เล่นหมากฮอสในระดับหนึ่ง
โดยผู้ที่เล่นชนะ Jaihorseติดๆกัน 3 กระดาน
จะได้รับโค๊ตเพื่อมาแลกกับรหัส
เพื่อเข้าไปเล่นในห้อง E ใน www.makhos.com ซึ่งถือเป็นห้องเซียน
นับเป็นเรื่องท้าทายชาวหมากฮอส อยู่มากทีเดียว
มีจำนวนไม่น้อยที่ทำไม่สำเร็จสักที
ถึงขนาดมาโพสท์บ่นแกมโมโห แกมคร่ำครวญทางเว็บบอร์ดบ่อยๆ
ว่า ไม่ชนะ jaihorse สักที ถึงขนาดด่าโคตร Jaihorse และ ป้าอรฯก็มี

จนป้าอรฯจึงนำความไปบอกเล่าคุณจรูญศักดิ์ผู้สร้าง Jaihorse ว่า
ทำให้ Jaihorse เก่งน้อยลงกว่านี้อีกหน่อยได้ใหม
คุณจรูญศักดิ์เคยบอกป้าอรฯว่า ถ้าทำให้ Jaihorse อ่อนลงกว่านี้
โปรแกรมมันจะรวน ประมาณว่าเอ๋อ ไปเลย ทำนองนั้น

เพราะฉะนั้นถ้าจะมีการเปรียบเทียบว่า โปรแกรมใหนเก่งมากเก่งน้อย
คงต้องเว้น jaihorse ไปก่อน
เพราะ jaihorse ถูกสร้างมาคนละวัตถุประสงค์
เช่นเดียวกับ www.makhos.com
ซึ่ง เปรียบเหมือนกระท่อมเล็กๆหลังหนึ่ง
่เป็นที่พักพิงแก่ผู้รักหมากฮอสได้เข้ามาพักผ่อนสนทนาภาษาฮอสกันได้เสมอ
แม้จะต้องเบียดเสียดกันบ้าง แต่ ก็เป็นที่คุ้นเคยอบอุ่นกับใจฮอสเพื่อนเก่า
มาเป็นเวลาเนิ่นนานแล้ว......

ป้าอรฯ

แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : C-Turtle IP ADDRESS : 202.57.159.186 , ,




« Reply #9 เมื่อ 13/10/2005 , 00:06:49 » Edit
ใช่ครับป้าอร Jaihorse เขียนด้วย Java ซึ่งจะช้ากว่า C/C++ ประมาณ 4 เท่าแม้ว่าจะทำดีที่สุดแล้ว คงไม่สามารถนำมาเทียบไ้ด้ เพราะแพ้ตั้งแต่ออกสตาร์ทแล้ว อย่างผมบอกละครับคงต้องเป็นโปรแกรมลักษณะเดียวกัน

ธีรพงศ์
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : เด็กเดน IP ADDRESS : 61.19.22.85 , ,



« Reply #10 เมื่อ 13/10/2005 , 09:12:48 » Edit
ถึงคุณ C-Turtle ผมขอความกรุณาให้ท่านช่วยอธิบายว่าในการแสดงข้อมูลให้เห็นของ winthai ทำให้เห็นความผิดปกติอยู่หลายอย่าง มีอะไรบ้างอย่างไรครับ ขอบคุณครับ
tonblase_7@hotmail.com
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : C-Turtle IP ADDRESS : 61.91.141.220 , ,



« Reply #11 เมื่อ 13/10/2005 , 19:08:29 » Edit
ถามง่ายแต่ตอบยาก และก็ไมค่อยอยากตอบในที่นี้ด้วย เอาเป็นว่าคุณลองอ่านที่ คุณเสถียรพงษ์ ตั้งข้อสังเกตว่า "...บ่อยครั้งที่วิเคราะห์ว่าเป็นต่อ (+100 ขึ้น) แต่พอเล่นสักพักก็แพ้" หรือถ้าคุณไม่เคยนั่งมองหน้าต่างวิเคราะห์ของ winthai อย่างจริงจังก็ลองเริ่มหัดดูเอง และสังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงคะแนน เมื่อเทียบกับหมาก ถ้าคุณไม่เก่งพอที่จะชนะโปรแกรมก็ลองใช้ Turtle ตัวต่างๆ level ต่างๆ ลองเล่นดู ลองสัก 50 เกม ถ้าจะให้ดีก็สั่งซื้อ 7.5 ไป test ดูหน้าต่างคู่ แล้วเปรียบเทียบ แต่คงตัองรอสัก 2 เดือนนะ

ธีรพงศ์
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : เสถียรพงษ์ IP ADDRESS : 203.188.15.148 , ,




« Reply #12 เมื่อ 14/10/2005 , 07:22:34 » Edit
เรียน คุณ ธีรพงศ์

ผมมีคำถามจะถามครับ ผมคิดว่าโปรแกรมหมากฮอสจะทำงานได้ดีแค่ไหนคงจะต้องขึ้นกับปัจจัยตามนี้

1. ความเร็วของ CPU
2. ชนิดของ CPU ( Pentium, Celeron, AMD)
3. Capacity ของ RAM

สมมติว่าเอา Turtle 7.4 เป็นตัวทดสอบ อะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดใน 3 ข้อข้างต้น ยกตัวอย่างเช่น เครื่องหนึ่งใช้ ความเร็วของ CPU 3.2Ghz อีกเครื่องใช้ความเร็ว 1.8 Ghz เป็น Pentium ทั้งคู่ และ ความจุ RAM เท่ากัน เครื่องที่ใช้ CPU 3.2Ghz จะคิดดีกว่าเครื่องที่ใช้ความเร็ว 1.8 Ghz กี่เท่า ในทำนองเดียวกันถ้าเครื่องหนึ่งมีความจุของ RAM มากกว่า อีกเครื่องหนึ่งแต่อย่างอื่นเท่ากัน เครื่องที่มีความจุ RAM มากกว่าจะคิดดีกว่าเครื่องที่มีความจุ RAM น้อยกว่ากี่เท่า และเครื่องที่ใช้ CPU คนละชนิดกันจะต่างกันจะคิดต่างกันเท่าไร
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : C-Turtle IP ADDRESS : 202.57.159.47 , ,



« Reply #13 เมื่อ 15/10/2005 , 01:14:37 » Edit
สวัสดีครับ

ข้อ 1 กับ 2 ก็เหมือนกันครับหลักๆ ก็คือความเร็วCPU CPU ที่รอบการทำงานเร็วกว่าก็จะคิดได้ถึงจุดเดียวกันในเวลาที่เป็นสัดส่วนกลับกันเ่ท่านั้น ตรงไปตรงมา เช่นกรณีของ winthai เครื่อง P4 2.8 ก็จะได้ node/sec ราว 500000 ส่วน RAM กับ memory ที่โปรแกรมเรียกใช้เวลาทำงานเป็นคนละส่วนกัน RAM เท่าไรก็ตามแต่ถ้าโปรแกรมกำหนดให้ใช้ memory เท่านั้นก็เท่านั้น ดังนั้นใน winthai และ 7.5 จึงกำหนด option ให้ใช้ memory ได้ตามตัวเครื่อง memory นี้เองจะช่วยจำ position ที่เคยเจอมาแล้วลดการซ้ำซ้อนในการทำงานไปได้มาก ลองคิดดูว่า Turtle ใช้ memory 64 MB เท่ากับ 4 ล้าน position ถ้าคิดจาก 500000 node/sec ภายในไม่เกิน 20 วินาที memory ก็ถูกใช้หมดแล้ว มันก็ซ้อนไปเรื่อยๆ จนล้นไปเองและก็เริ่มช้าลง ฉะนั้น memory เยอะๆ ดีกว่าแน่โดยเฉพาะ พวก level สูงๆ
AMD เร็วกว่า Pentium เล็กน้อยที่ความถี่เท่ากัน celeron ช้าได้แค่ประมาณ 60% ของ Pentium แต่ความแตกต่างของศักยภาพของโปรแกรมจะค่อยๆ ลดลงเมื่อ level สูงขึ้น อันนี้เรียกว่า Law of diminishing return ตัวอย่างเช่น โปรแกรมสองโปรแกรม คิดน้อยกว่ากัน 2 ชั้น เช่น 3 กับ 5 5 จะดูเก่งกว่า 3 มาก พอเป็น 8-10ความแตกต่างจะน้อยลง ถ้าเป็น 18-20 แทบจะไม่ต่างกันเลย ถ้าเป็น 28-30 ก็ยิ่งน้อยใหญ่ ดังนั้นในระดับหนึ่ง ถ้าเครื่องมีศักยภาพสูงพอ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไป upgrade เครื่องเพื่อให้เพิ่มความเก่ง เพราะคงจะได้ไม่มาก ไม่คุ้ม

ธีรพงศ์
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : เสถียรพงษ์ IP ADDRESS : 203.188.15.148 , ,



« Reply #14 เมื่อ 15/10/2005 , 07:16:05 » Edit
เรียน คุณธีรพงศ์

ขอบคุณครับที่ให้ความรู้

ผมจะขออนุญาตใช้ webboard นี้ ถามเกี่ยวกับเรื่องโปรแกรมหมากฮอส เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ และผมตั้งใจจะไม่ใช้ email ถามคุณธีรพงศ์ เพราะเกรงว่าจะรบกวนเวลาของคุณ เอาความสะดวกของคุณธีรพงศ์เป็นหลัก ถ้าว่างก็เข้ามาตอบใน webboard นี้

อีกคำถามครับ

- อะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โปรแกรมหมากฮฮสเก่งต่างกัน ในเงื่อนไขของ CPU และ RAM เดียวกัน

เสถียรพงษ์
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : C-Turtle IP ADDRESS : 203.152.26.203 , , 192.168.0.108




« Reply #15 เมื่อ 15/10/2005 , 12:54:04 » Edit
ก็ต้องบอกว่าทุกส่วน ของโปรแกรม ใครทำให้กระชับ ประหยัดเวลา ถูกต้องแม่นยำทีสุด ก็ชนะไป ความเห็นส่วนตัวถ้าจะให้เรียงตามลำดับความสำคัญ จากน้อยไปมาก คงจะตามนี้
1. Move generation function มี เทนนิค ลูกเล่น พอควร ถ้า implement ส่วนนี้ดีๆ กินกันไปเกิน 50% ของเวลาแล้ว
2. Evaluation function อันนี้ยาก แต่ไม่ยุ่ง เหมือนพูดกับคนใบ้ อยากให้มันไปทางนี้ มันดันไปอีกทาง
3. Transposition Table ยุ่ง แต่ไม่ยาก เฉพาะใส่ตรงนี้ แซวกันเล่นๆ ว่ากันว่า 6 เดือนก็ไม่เสร็จ
4. Forward Pruning ไม่ยาก ไม่ยุ่ง อาศัยเทคนิค จินตนาการ ว่ามันน่าจะอย่างนี้ อย่างนั้น
5. Opening Endgame Database ไม่ยาก ไม่ยุ่ง แต่เหนื่อย ใช้เวลามาก มีโอกาสผิดพลาดได้เล็กๆ น้อยๆ
ผู้ที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ กรุณาไปอ่านบทความบทแรกที่ website ของผม
http://www.geocities.com/thaidraughts
แจ้งลบกระทู้ หรือ ลบผู้ตอบกลับ ตอบกลับโดย : ordtree IP ADDRESS : 137.89.133.12 , ,



« Reply #16 เมื่อ 07/04/2010 , 12:21:05 » Edit
veB2YX <a href="http://uhfmshevdedm.com/">uhfmshevdedm</a>, kuvruyslusju, [link=http://afkrriofpuzh.com/]afkrriofpuzh[/link], http://lyhbfevsllya.com/
nivteu@glkwpm.com
สมาชิกเท่านั้นที่สามารถโต้ตอบในกระทู้นี้ได้